Đường dẫn truy cập

Biểu tình ủng hộ Palestine ở Đại học Columbia: sinh viên đồng ý tháo dỡ lều trại


Khuôn viên Đại học Columbia bị dựng đầy lều trại của các sinh viên ủng hộ Palestine
Khuôn viên Đại học Columbia bị dựng đầy lều trại của các sinh viên ủng hộ Palestine

Sinh viên Đại học Columbia ở New York đã đồng ý tháo dỡ ‘một số lượng đáng kể’ trong số hàng chục lều bạt được dựng trong khuôn viên chính của trường trong cuộc biểu tình phản đối hành động quân sự của Israel trên dải Gaza, trường đại học này cho biết hôm 22/4.

Sự nhượng bộ của người biểu tình nằm trong thỏa thuận theo đó Đại học Columbia đồng ý gia hạn thời hạn nửa đêm thêm 48 giờ để toàn bộ các lều bạt được tháo dỡ, họ ra tuyên bố nói và chỉ ra ‘tiến bộ đáng kể’ trong các cuộc đàm phán.

Reuters không thể liên hệ ngay lập tức đại diện của người biểu tình, vốn đã chiếm một bãi cỏ ngay giữa khuôn viên trường ở Manhattan trong nhiều ngày, để hỏi ý kiến.

Trường Columbia hôm 23/4 đã đe dọa sẽ nhờ lực lượng chấp pháp tháo dỡ lều trại nếu sinh viên không làm trước nửa đêm. Hôm 19/4, cảnh sát New York đã bắt giữ hơn 100 người biểu tình tại khu lều trại theo yêu cầu của các quản lý nhà trường.

“Khu lều trại làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về an toàn, làm gián đoạn sinh hoạt trong khuôn viên trường và đã tạo ra một môi trường căng thẳng và đôi khi thù nghịch cho nhiều thành viên trong cộng đồng,” Chủ tịch Đại học Columbia, Minouche Shafik, cho biết vào cuối ngày 23/4, trước khi đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn đàm phán.

“Điều cần thiết là chúng ta phải thực hiện kế hoạch tháo dỡ nó.”

Những người biểu tình đã thề sẽ tiếp tục phản đối cho đến khi trường đồng ý tiết lộ cũng như thoái vốn khỏi bất kỳ khoản tiền nào có thể dùng để hỗ trợ cho cuộc chiến ở Gaza và tha cho các sinh viên bị đình chỉ vì đã tham gia biểu tình.

Bên cạnh tháo dỡ một số lượng đáng kể lều trại, trường Columbia cho biết các lãnh đạo sinh viên đã đồng ý đảm bảo rằng bất kỳ ai không liên hệ gì với trường sẽ rời đi và rằng bất kỳ hoạt động nào cũng sẽ tuân thủ các quy định an toàn hỏa hoạn và người biểu tình kiềm chế nói ra bất kỳ ngôn ngữ nào mang tính phân biệt đối xử hay quấy rối.

Columbia là một trong nhiều trường đại học trên khắp nước Mỹ xảy ra tranh luận quyết liệt về cuộc chiến ở Gaza. Một số sinh viên Do Thái và sinh viên Israel đã phàn nàn về môi trường thù nghịch cũng như những phát biểu bài Do Thái khiến họ cảm thấy không an toàn trong khuôn viên trường.

Những người biểu tình thì cho rằng các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa và một vài người bên ngoài không liên quan đến phong trào của họ là phía gây ra các cuộc đối đầu hận thù.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson của Đảng Cộng hòa sẽ đến thăm trường vào chiều ngày 24/4 để gặp gỡ các sinh viên Do Thái, phát biểu và trả lời giới truyền thông. Chuyến thăm diễn ra sau khi các nghị sỹ Cộng hòa đưa ra những chỉ trích gay gắt và nói rằng chủ tịch trường Columbia đã cho phép chủ nghĩa bài Do Thái và sự quấy rối nảy nở.

Hôm 23/4, 25 Thượng nghị sỹ Cộng hòa đã kêu gọi chính quyền Biden ‘khôi phục trật tự’ trong khuôn viên các trường đại học mà sinh viên Do Thái cảm thấy bị đe dọa.

“Tôi cũng muốn nói rõ rằng chúng tôi sẽ không dung thứ cho hành vi đe dọa, quấy rối hoặc phân biệt đối xử,” Chủ tịch Shafik nói thêm.

“Quyền biểu tình là điều cần thiết và được bảo vệ tại Columbia, nhưng quấy rối và phân biệt đối xử là đi ngược lại các giá trị của chúng tôi và là sự sỉ nhục đối với cam kết của chúng tôi là trở thành cộng đồng tôn trọng và tử tế với nhau.”

Shafik đã nêu quan ngại rằng các cuộc biểu tình kéo dài có thể làm gián đoạn lễ tốt nghiệp dự kiến diễn ra vào ngày 15/5.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG