Đường dẫn truy cập

Báo Sun: Anh đưa người xin tị nạn tự nguyện đầu tiên đến Rwanda


Thủ tướng Anh Rishi Sunak.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Tờ The Sun đưa tin hôm 30/4 rằng Anh vừa đưa người xin tị nạn đầu tiên đến Rwanda theo một chương trình tự nguyện, đồng thời cho biết người di cư không nêu tên này đã bay ra khỏi nước Anh hôm 29/4.

Kế hoạch tự nguyện này khác với chương trình trục xuất cưỡng bức mà Anh sắp tiến hành vào trong vài tháng tới, nhằm tìm cách ngăn chặn những người xin tị nạn vượt eo biển Anh trên những chiếc thuyền nhỏ để đến sống ở Anh.

Theo kế hoạch tự nguyện, chính phủ nói rằng họ sẽ trả cho những người xin tị nạn mỗi người số tiền lên tới 3.000 bảng Anh (3.747,60 USD) để chuyển đến Rwanda nhằm giúp giải quyết tình trạng dồn ứ những người tị nạn đã đến nước này trong những năm gần đây.

Thỏa thuận mới này là một phần trong chính sách hiện có của chính phủ, trong đó những người xin tị nạn được cung cấp hỗ trợ tài chính để rời Anh về quê hương, nhưng theo kế hoạch này, họ sẽ nhận được tiền trên nếu họ đồng ý sống ở Rwanda.

Một phát ngôn viên của chính phủ nói Anh có thể đưa những người xin tị nạn đến Rwanda thông qua quan hệ đối tác phát triển kinh tế và di cư.

Người phát ngôn nói: “Thỏa thuận này cho phép những người không có tư cách nhập cư ở Anh được chuyển đến một quốc gia thứ ba an toàn, nơi họ sẽ được hỗ trợ để xây dựng lại cuộc sống của mình”.

Hàng chục nghìn người đã đến Anh bằng thuyền nhỏ kể từ năm 2018, trong đó nhiều người chạy trốn chiến tranh hoặc nạn đói và đi qua châu Âu để đến Anh.

Để đáp lại, chính phủ đã dành hai năm để cố khắc phục những phản đối về mặt pháp lý và chính trị đối với chính sách đưa người xin tị nạn đến Rwanda, cách Anh khoảng 6.400 km.

Quốc hội Anh cuối cùng đã thông qua đạo luật gây chia rẽ này vào tuần trước và Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông dự kiến các chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh sau 10 đến 12 tuần nữa.

Một tài liệu của chính phủ Anh công bố hôm 29/4 cho thấy những người xin tị nạn đầu tiên bị trục xuất từ Anh đến Rwanda nằm trong một nhóm 5.700 người mà Rwanda đồng ý về nguyên tắc sẽ tiếp nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG