Đường dẫn truy cập

Ông Putin cảnh báo xung đột toàn cầu khi Nga kỷ niệm chiến thắng trong Thế Chiến II


Ông Putin trong buổi lễ hôm 9/5.
Ông Putin trong buổi lễ hôm 9/5.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/5 cáo buộc phương Tây mạo hiểm gây ra xung đột toàn cầu và nói rằng không ai được phép đe dọa cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới trong khi Nga đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế Chiến II.

Trong khi quân đội Nga tiến đánh các lực lượng được phương Tây hậu thuẫn của Ukraine, ông Putin cáo buộc giới tinh hoa phương Tây “kiêu ngạo” đã quên mất vai trò quyết định của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã, và đã gây ra các cuộc xung đột trên toàn thế giới.

"Chúng ta biết những tham vọng quá lớn sẽ dẫn đến điều gì. Nga sẽ làm mọi cách để ngăn chặn một cuộc xung đột toàn cầu", ông Putin nói trên Quảng trường Đỏ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu duyệt đội ngũ các binh sĩ xếp hàng trong trận bão tuyết hiếm hoi vào tháng Năm.

"Nhưng đồng thời, chúng ta sẽ không cho phép bất cứ ai đe dọa chúng ta. Lực lượng chiến lược của chúng ta luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu".

Ông Putin, người đã triển khai quân đội của mình đến Ukraine vào năm 2022, coi cuộc chiến này là một phần của cuộc đấu tranh với phương Tây, mà ông cho rằng đã làm bẽ mặt nước Nga sau khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989 bằng cách xâm phạm vào khu vực mà ông coi là phạm vi ảnh hưởng của Moscow.

Ukraine và phương Tây cho rằng ông Putin đang tham gia vào một cuộc chiếm đất kiểu đế quốc. Họ thề sẽ đánh bại Nga, quốc gia hiện kiểm soát khoảng 18% diện tích Ukraine, bao gồm Crimea và một số phần của 4 khu vực ở miền đông Ukraine. Nga cho biết các vùng đất từng là một phần của đế chế Nga giờ đây lại là một phần của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG