Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng khai thác điện than tối đa để chống mất điện mùa hè


Việt Nam là quốc gia sử dụng phần lớn năng lượng từ than đá và hiện là 1 trong 5 nước tiêu thụ than đá cao nhất Đông Nam Á.
Việt Nam là quốc gia sử dụng phần lớn năng lượng từ than đá và hiện là 1 trong 5 nước tiêu thụ than đá cao nhất Đông Nam Á.

Bộ Công thương Việt Nam vừa ra quyết định kêu gọi các công ty khai thác than tối đa hóa sản lượng để đối phó với nguy cơ thiếu điện trong những tháng hè nóng nực sắp tới, giữa bối cảnh Việt Nam hiện là 1 trong 5 nước tiêu thụ than đá cao nhất Đông Nam Á và đang đặt mục tiêu đưa chỉ số phát thải carbon về 0 vào năm 2050

Trong Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4, 5, 6, 7) công bố hôm 23/4, Bộ Công Công thương nói trong bối cảnh tình hình thủy văn không thuận lợi, các nguồn nhiệt điện, đặc biệt là nhiệt điện than khu vực miền Bắc đã được huy động cao để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao hơn so với dự báo.

Là quốc gia sử dụng phần lớn năng lượng từ than đá, Việt Nam hiện đang nỗ lực tránh lặp lại tình trạng mất điện nghiêm trọng xảy ra vào năm ngoái, khi tình hình thiếu khoáng sản, thời tiết nắng nóng và hạn hán buộc nước này phải cắt điện tại các khu công nghiệp phía Bắc làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của nhiều cơ sở của các tập đoàn nước ngoài trong khu vực, theo nhận định của Bloomberg.

Với nhiệt độ dự kiến sẽ tăng cao hơn nữa vào mùa hè này, Việt Nam đang cùng các quốc gia khác như Trung Quốc, Indonesia chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng vọt trong những tháng sắp tới.

Trong quyết định mới công bố, Bộ Công Thương Việt Nam điều chỉnh tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện và nhập khẩu của toàn quốc năm 2024 lên 310,6 tỷ kWh, tăng hơn 4,3 tỷ kWh điện/năm so với kế hoạch. Trong đó, tổng lượng điện mùa khô là 150,916 tỷ kWh, tăng 2,4 tỷ kWh điện và mùa mưa là 159,684 tỷ kWh, tăng 2 tỷ kWh điện.

Bộ này cũng điều chỉnh điện dự phòng năm 2024 và mùa khô lên 111,468 tỷ kWh, tăng 2,3 tỷ kWh/năm so với kế hoạch dự phòng trước đó.

Theo cơ quan khí tượng Việt Nam, nhiệt độ ở một số khu vực đã lên tới khoảng 40oC (105oF) vào tháng 4, mức cao nhất trong tháng kể từ năm 2016. Chính phủ cho biết một số hồ chứa nước đã giảm xuống chỉ còn 25% mức trung bình theo mùa, đe dọa hạn chế việc sản xuất điện khi cần thiết nhất, theo Bloomberg.

Thời tiết nắng nóng sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ điện, với nhu cầu dự kiến tăng 13% trong tháng 5 và tháng 7 so với một năm trước đó, tăng lên so với ước tính trước đó là dưới 10%. Chính phủ đã yêu cầu các nhà sản xuất và hộ gia đình thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện và hạn chế tiêu thụ điện trong giờ cao điểm.

Việt Nam cũng đang dựa vào Trung Quốc để giúp giải quyết một phần thiếu hụt năng lượng. Theo đó, tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tăng lượng điện nhập khẩu từ quốc gia láng giềng cao hơn khoảng 60% so với kế hoạch, tờ Thanh Niên đưa tin hôm 23/4.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế có mức tiêu thụ than đá cao nhất ở Đông Nam Á. Trữ lượng than đá tại Việt Nam là khoảng 50 tỷ tấn.

Trong tháng 3/2024, Việt Nam nhập khẩu than các loại hơn 5,4 triệu tấn, tương đương 670,9 triệu USD, tăng 30,1% về lượng và tăng 9,2% về trị giá so với tháng trước đó. Tính chung 3 tháng đầu năm, nhập khẩu than các loại đạt hơn 14,6 triệu tấn, trị giá 1,95 tỷ USD, tăng mạnh 76% về lượng, tăng 35,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ Công Thương cho biết dự kiến khả năng huy động than tăng trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 là từ 43-47 triệu tấn than thương phẩm/năm. Sau đó, giảm dần vào giai đoạn 2035-2045.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG