Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ thông qua biện pháp gia hạn tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo tại Điện Capitol ở Washington, ngày 29/2/2024.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo tại Điện Capitol ở Washington, ngày 29/2/2024.

Quốc hội Mỹ vừa thông qua một biện pháp chi tiêu ngắn hạn khác vào ngày 29/2 nhằm duy trì một nhóm cơ quan liên bang hoạt động đến ngày 8/3 và một nhóm khác hoạt động đến ngày 22/3, tránh việc các cơ quan chính phủ liên bang phải đóng cửa vào ngày 2/3. Dự luật hiện được chuyển đến Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.

Đây là lần gia hạn ngắn hạn thứ tư trong những tháng gần đây và nhiều nhà lập pháp kỳ vọng đây sẽ là lần gia hạn cuối cùng trong năm tài chính hiện tại. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết các nhà đàm phán đã hoàn thành sáu dự luật chi tiêu hàng năm tài trợ cho các cơ quan liên bang và đã “gần như đạt được thỏa thuận cuối cùng về những dự luật khác”.

“Chúng tôi sẽ hoàn thành công việc”, ông Johnson nói khi rời cuộc họp kín với các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa.

Hạ viện đã biểu quyết trong hoạt động đầu tiên hôm 29/2. Số phiếu tán thành việc gia hạn là 320-99, dễ dàng đạt được 2/3 số phiếu cần thiết để được thông qua. Đảng Dân chủ đã bỏ phiếu áp đảo để ngăn chặn việc đóng cửa một phần. Nhưng có sự chia rẽ nhiều hơn trong cuộc bỏ phiếu giữa các thành viên đảng Cộng hòa, với 113 phiếu ủng hộ và 97 phiếu chống.

Thượng viện sau đó đã thông qua dự luật trong cuộc bỏ phiếu vào buổi tối với tỷ lệ 77-13.

Ông Biden gọi cuộc bỏ phiếu tối ngày 29/2 là “tin tốt cho người dân Mỹ” nhưng nói thêm rằng “Tôi muốn nói rõ: đây là giải pháp ngắn hạn – không phải giải pháp lâu dài”.

Tuần tới, Hạ viện và Thượng viện dự kiến sẽ thông qua gói sáu dự luật chi tiêu và chuyển chúng đến tổng thống trước ngày 8/3. Sau đó, các nhà lập pháp sẽ làm việc để tài trợ cho phần còn lại của chính phủ trước thời hạn mới là ngày 22/3.

Ở phần cuối của tiến trình, Quốc hội dự kiến sẽ phê duyệt hơn 1,6 ngàn tỷ USD chi tiêu cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10. Số tiền này gần bằng với năm tài chính trước đó và là con số mà cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đàm phán với Nhà Trắng vào năm ngoái trước khi 8 nhà lập pháp Đảng Cộng hòa bất mãn gia nhập phe Dân chủ vài tháng sau đó và bỏ phiếu phế truất ông khỏi vị trí này.

Trọng tâm mới về dự luật chi tiêu năm nay không bao gồm gói riêng biệt, gói viện trợ trị giá 95,3 tỷ USD mà Thượng viện đã phê duyệt cho Ukraine, Israel và Đài Loan hồi đầu tháng này, với phần lớn số tiền được chi ở Mỹ để bổ sung cho kho vũ khí quân sự của Mỹ. Dự luật cũng bao gồm khoảng 9 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo cho thường dân ở Gaza và Bờ Tây, Ukraine và các khu vực chiến tranh khác.

Trong tuyên bố của mình hôm 29/2, ông Biden nói “Đã đến lúc các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện phải đặt an ninh quốc gia của chúng ta lên hàng đầu và khẩn trương chuyển dự luật lưỡng đảng này đến bàn làm việc của tôi”.

Ông Biden đã triệu tập các lãnh đạo quốc hội tới Nhà Trắng hôm 27/2, trong đó ông và những người khác thúc đẩy ông Johnson tiếp tục làm việc về gói viện trợ. Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer nói Mỹ không thể chờ đợi nhiều tháng nữa trong việc cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine, quốc gia đang thiếu vũ khí và đạn dược cần thiết để đẩy lùi cuộc xâm lược quân sự của Nga.

Các đảng viên Dân chủ kêu gọi phải hành động nhanh hơn đối với Ukraine khi dự luật chi tiêu tạm thời đang được đưa ra tranh luận tại Quốc hội.

“Nếu không hành động nhanh chóng, di sản của Quốc hội này sẽ là sự tàn phá Ukraine, sự xoa dịu của một kẻ độc tài và bỏ rơi những đứa trẻ chết đói và những gia đình ốm yếu,” Dân biểu Rosa DeLauro, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Thẩm định của Hạ viện Mỹ, cho biết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG