Đường dẫn truy cập

Việt Nam điều tra vụ 7 di dân Việt bị phát hiện trong thùng xe tải tại Anh


Xe cứu thương, cảnh sát và Lực lượng Biên phòng có mặt sẵn tại hiện trường khi phà cập bến Newhaven, Anh, hôm 16/2/2024 để đưa những người nhập cư đến bệnh viện.
Xe cứu thương, cảnh sát và Lực lượng Biên phòng có mặt sẵn tại hiện trường khi phà cập bến Newhaven, Anh, hôm 16/2/2024 để đưa những người nhập cư đến bệnh viện.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết phía Việt Nam đang điều tra vụ 7 người Việt bị phát hiện nhập cư vào Anh trong thùng xe tải tại bến phà Newhaven, thuộc quận Lewes, hạt East Sussex, vào tuần trước, truyền thông Việt Nam dẫn thông cáo của cơ quan đại diện ngoại giao cho biết.

Hiện tất cả những người di cư đang được chăm sóc y tế tại bệnh viện, và Đại sứ quán đang liên lạc với các cơ quan địa phương để “theo dõi vụ việc, sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân trong trường hợp xác định được là công dân Việt Nam”, Thanh Niên dẫn thông cáo báo chí cho biết thêm.

Trước đó, truyền thông Anh cho biết nhà chức trách nước này đã phát hiện 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam ở bến phà Newhaven hôm 16/2. Những người di cư này đã phải nhập viện sau khi họ được tìm thấy trong thùng một chiếc xe tải đông lạnh trên chiếc phà xuyên eo biển từ Pháp sang Anh.

Hai người đàn ông đã bị bắt. Nghi phạm đầu tiên, Anas Al Mustafa, 42 tuổi, đã ra hầu tòa hôm 19/2 với cáo buộc tạo điều kiện cho việc nhập cảnh trái phép vào Vương quốc Anh. Nghi phạm thứ hai bị bắt vì nhập cảnh trái phép vào Vương quốc Anh, The Sun dẫn thông tin từ cảnh sát Sussex cho biết.

Bộ Nội vụ Anh xác nhận không có trường hợp tử vong nào.

Lực lượng Biên phòng Anh đã được cảnh báo về vụ nhập cư lậu này trước khi chiếc phà cập bến ở Anh. Khi phà cập bến, các dịch vụ khẩn cấp bao gồm xe cứu thương, cảnh sát và Lực lượng Biên phòng đã có mặt tại hiện trường đưa những người nhập cư đến bệnh viện.

Nghị sĩ Lewes Maria Caulfield, người có khu vực bầu cử bao gồm Newhaven, nói bà rất lo ngại khi nghe thông tin về vụ việc, vẫn theo The Sun.

Tại tòa án ở Anh hôm 19/2, công tố viên David Holman cho biết, khi còn đang ở trên phà, 7 công dân Việt Nam trốn trong một chiếc xe tải đã cố gắng trốn thoát khỏi xe trong khi những người khác từ bên ngoài nỗ lực giải thoát họ.

Ông Holman cho biết 4 người Việt di cư vẫn đang ở bệnh viện và một người đang trong tình trạng nguy kịch.

Nghi phạm Al Mustafa hiện đang bị tạm giam và sẽ được đưa ra Tòa án Lewes Crown để xét xử vào ngày 18/3.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG