Đường dẫn truy cập

HSBC dự báo hai động lực giúp Việt Nam tăng trưởng năm 2024


Việt Nam có biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ để khuyến khích xuất khẩu, nhưng GDP tăng trưởng không như kỳ vọng.
Việt Nam có biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ để khuyến khích xuất khẩu, nhưng GDP tăng trưởng không như kỳ vọng.

HSBC dự báo rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay là 5% và tăng lên 6,3% vào 2024.

VnExpress dẫn lời ông Frederic Neumann, kinh tế trưởng khối Nghiên cứu kinh tế châu Á của HSBC, nói hôm 9/10 rằng xuất khẩu và chi tiêu nội địa hồi phục sẽ là hai động lực chính giúp GDP Việt Nam 2024 có thể đạt 6,3%.

Ông Neumann được báo điện tử này dẫn lời nói rằng “người tiêu dùng có thể quay lại mua sắm vì đã không mua 1-1,5 năm qua” và “điều này có nghĩa nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tăng, giúp xuất khẩu cải thiện”.

Theo VnExpress, chuyên gia kinh tế của HSBC nhận định rằng động lực thứ hai cho kinh tế Việt Nam năm sau là chi tiêu nội địa, gồm tiêu dùng và mua sắm Chính phủ, được dự báo tăng.

Ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, được báo điện tử này dẫn lời cho rằng người tiêu dùng chi tiêu dè dặt trong vài quý qua, nhưng họ sẽ "sớm tự tin mua sắm trở lại" khi GDP lấy lại đà tăng 6-7%.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hồi đầu tháng này đưa ra dự báo rằng tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay “dự kiến sẽ chững lại còn 4,7%” do “tiêu dùng tư nhân yếu đi, thị trường bất động sản ảm đạm, và nhu cầu bên ngoài giảm mạnh”.

World Bank dự báo rằng sau khi đạt mức tăng trưởng 4,7% trong năm 2023, kinh tế Việt Nam “sẽ hồi phục về mức 5,5% trong năm 2024 và 6,0% trong năm 2025”.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay ở mức 4,7%, trong khi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong tháng này đã cắt giảm dự báo tăng trưởng xuống 5,8% từ mức 6,5% dự báo vào tháng 4.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay, giảm so với mức 8,02% của năm ngoái.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG